Sở Giao thông vận tải Sơn La ban hành Kế hoạch đảm bảo giao thông, tổ chức phục vụ vận tải hành khách dịp Giỗ Tổ 10/3 và Quốc tế lao động 1/5
Thực hiện Công văn số 2855/BGTVT-ATGT ngày 28/3/2019 của Bộ Giao thông vận tải V/v tăng cường các giải pháp nhằm bảo đảm trật tự ATGT trong dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4, 01/5/2019; Công văn số 3071/ BGTVT-CQLXD ngày 03/4/2019 của Bộ Giao thông vận tải V/v triển khai văn bản số 2855/BGTVT-ATGT ngày 28/3/2019 của Bộ GTVT về tăng cường các giải pháp nhằm bảo đảm trật tự ATGT trong dịp nghỉ lễ giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4, 01/5/2019; Công điện số 10/CĐ-TCĐBVN ngày 04/4/2019 của Tổng cục Đường bộ Việt Nam về đảm bảo trật tự, an toàn giao thông trong dịp nghỉ Lễ giỗ Tổ Hùng Vương và 30/4, 01/5/2019.
Nhằm đảm bảo giao thông, tổ chức phục vụ vận tải hành khách trong dịp nghỉ Lễ giỗ Tổ Hùng Vương, ngày giải phóng đất nước 30/4 và Quốc tế lao động 01/5/2019, Sở Giao thông vận tải Sơn La xây dựng kế hoạch tổ chức thực hiện như sau:
NHIỆM VỤ TRỌNG TÂM:
1. Đảm bảo giao thông thông suốt, huy động tối đa các phương tiện, thiết bị ứng
cứu khi có tình huống ách tắc xảy ra.
2. Tổ chức tốt công
tác quản lý nhà nước đối với hoạt động kinh doanh vận tải hành khách.
3. Tăng cường kiểm tra, đôn đốc các bến xe khách hoạt động theo đúng quy định;
có phương án bổ sung phương tiện khi lượng hành khách tăng đột biến không để
xảy ra tình trạng tồn đọng khách, hiện tượng chở quá số người quy định, thu vé
giá cao của khách, xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm.
4. Tăng cường công tác
quản lý hoạt động chở khách du lịch, hoạt động chở khách ngang sông.
5. Tuyên truyền, giáo
dục lái xe và nhân viên phục vụ trên xe nâng cao tinh thần trách nhiệm, chấp
hành nghiêm túc các quy định về TTATGT.
NỘI DUNG
1. Công tác đảm bảo Giao thông:
- Tăng cường công tác kiểm tra, giám sát, chỉ đạo nhà thầu sửa
chữa hệ thống an toàn giao thông phát huy cảnh báo, báo hiệu, hiệu quả trên các
tuyến đường; đẩy nhanh tiến độ thi công các dự án sửa chữa định kỳ, có phương án đảm
bảo giao thông không để ách tắc xảy ra; triển khai thi công dứt điểm không kéo
dài; vật liệu, máy móc thiết bị thi công không được để bừa bãi gây khó khăn cho
các phương tiện lưu thông trên đường trong những ngày cao điểm: Đợt 1 từ ngày
13/4/2019 đến hết ngày 15/4/2019; đợt 2 từ ngày 27/4/2019 đến hết ngày 01/5/2019
nhằm tạo điều kiện thuận lợi nhất cho nhân dân đi lại được an toàn, nhanh
chóng.
- Khắc phục ngay các hư hỏng của thiết bị vượt sông tại các bến phà; bổ
sung thiết bị an toàn giao thông như phao, áo phao cứu sinh, hệ thống neo
chằng, kê chèn, biển, bảng hiệu, các thiết bị an toàn giao thông đường thủy,
đồng thời tăng cường công tác đảm bảo an ninh, trật tự tại bến phà để sẵn sàng phục vụ nhu cầu đi lại của nhân
dân và các loại phương tiện vận tải.
2. Công tác vận tải hành
khách.
2.1. Các đơn vị vận tải hành khách
- Xây dựng kế hoạch vận tải chi tiết, bố trí nhân
lực, phương tiện bảo đảm đủ năng lực, chất lượng, đáp ứng tối đa nhu cầu vận
tải phát sinh trong những ngày cao điểm.
- Chỉ đạo niêm yết đầy đủ thông tin trên xe theo quy
định gồm: Biển số xe, giá vé,
hành trình chạy xe, dịch vụ phục vụ hành khách trên hành trình, khối lượng hành
lý miễn cước, số điện thoại đường dây nóng; tuyệt đối không thu
vé giá cao hơn giá vé đã kê khai, niêm yết.
- Bố trí phương tiện dự phòng để chuyển tải hành khách từ những xe bị
xử lý hạ tải, xe có sự cố kỹ thuật, tai nạn...
- Bố trí cán bộ trực để
cấp Lệnh vận chuyển cho phương tiện theo quy định và giải quyết những công việc
cần thiết khác; Bố trí nhân viên thường xuyên theo dõi thiết bị giám sát hành
trình để kịp thời nhắc nhở, chấn chỉnh vi phạm (tốc độ, hành trình, thời gian
lái xe), giải quyết nhanh chóng các sự cố trên đường.
- Tăng cường tuyên truyền, giáo dục
nâng cao trách nhiệm, đạo đức nghề nghiệp tới đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ
trên xe: Không uống rượu, bia trước và trong thời gian lái xe; Không chở quá số
người quy định; Không điều khiển xe chạy quá tốc độ; Thái độ phục vụ hành khách
văn minh, tận tình, chu đáo; Cấm chở các loại hàng hóa bị cấm, chất độc hại,
hôi tanh, dễ cháy, nổ…
2.2. Bến xe khách các
huyện, thành phố
- Phối hợp với các lực lượng chức năng địa phương đảm bảo tuyệt đối
trật tự an ninh khu vực bến.
- Tổ chức nhiều hình thức và địa điểm bán vé để hành khách đến mua vé
đi xe được thuận lợi; căn cứ vào số lượng phương tiện đăng ký của các đơn vị
vận tải trên từng tuyến, tổ chức bán vé trước cho các tổ chức, đơn vị, trường
học và hành khách đi xe có nhu cầu.
- Kiểm tra chặt chẽ giấy tờ phương tiện và người
lái, tình trạng hoạt động của thiết bị giám sát hành trình của xe trước khi cho
xe xuất bến, kiên quyết không cho xuất bến đối với phương tiện và người điều
khiển phương tiện không đủ điều kiện theo quy định.
- Phối hợp với các đơn vị vận tải huy động phương
tiện để giải tỏa hành khách kịp thời. Trường hợp ứ đọng hành khách, bến xe báo
cáo ngay Sở GTVT qua đường dây nóng để có phương án huy động phương tiện giải
tỏa.
- Chỉnh trang tại khu vực bến xe đảm bảo sạch đẹp, vệ sinh môi trường;
tổ chức tốt các dịch vụ phục vụ hành khách và phương tiện thông qua bến; lắp
đặt hệ thống thông tin loa đài, có đầy đủ bảng thông báo về luồng tuyến, chuyến
lượt, giờ xe chạy, giá vé hành khách, có đủ đèn chiếu sáng, khu vệ sinh, y
tế...
- Thường xuyên phối hợp để tuyên truyền, giáo dục nâng
cao tinh thần, thái độ phục vụ hành khách của đội ngũ lái xe, nhân viên phục vụ trên xe.
Nội dung kế hoạch chi tiết tải về: Tại đây