Bắc Yên nâng cao hiệu quả công tác Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ
Cùng với sự phát triển kinh tế - xã hội, biến đổi khí hậu bất thường kèm theo đó nguy cơ xảy ra cháy và sự cố, tai nạn luôn tiềm ẩn và có thể xảy ra cháy, nổ; Trong khi đó, lực lượng Phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ (PCCC và CNCH) tại chỗ còn thiếu và yếu, các điều kiện về PCCC và CNCH chưa đảm bảo, chưa đáp ứng được yêu cầu thực tiễn nên nguy cơ cháy, nổ, sự cố, tai nạn vẫn còn tiềm ẩn phức tạp. 

Bắc Yên là huyện vùng cao của tỉnh Sơn La, huyện có 16 đơn vị hành chính với 103 bản, tiểu khu; trên 50 cơ quan, đơn vị. Cảnh trang đô thị của huyện từng bước được tu sửa và hoàn thiện, các khu dân cư, cơ sở sản xuất, kinh doanh nhanh chóng được hình thành và phát triển. Công tác PCCC&CNCH ngày càng được quan tâm thực hiện.

Toàn huyện có 09 cơ sở kinh doanh khí dầu mỏ hóa lỏng “LPG” gas, 05 cây xăng; 01 chợ trung tâm; 02 cửa hàng bách hóa tổng hợp, 01 cửa hàng điện máy xanh; 03 cửa hàng điện tử, điện lạnh và một số cơ sở có sử dụng Vật liệu nổ Công nghiệp (VLNCN) phục vụ khai thác đá, thủy điện, khai thác khoáng sản; 13 nhà máy thủy vừa và nhỏ.

Nhằm thực hiện có hiệu quả công tác PCCC và CNCH, UBND Huyện đã chỉ đạo các cơ quan, ban ngành, đoàn thể và UBND các xã, thị trấn thực hiện Chỉ thị số 47-CT/TW ngày 25/6/2015 của Ban Bí thư Trung ương Đảng khóa XI về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác phòng cháy, chữa cháy, đồng thời ban hành 26 văn bản chỉ đạo về công tác PCCC và CNCH; Triển khai đồng bộ các giải pháp nâng cao hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về phòng cháy chữa cháy và cứu nạn cứu hộ; phát huy sự chủ động của mỗi cơ sở, địa phương, đơn vị, thực hiện tốt phương châm “4 tại chỗ” trong PCCC và CHCN, hạn chế thấp nhất số vụ cháy và thiệt hại do cháy, nổ gây ra. Hạt kiểm lâm huyện phối hợp với Công an huyện và các cơ quan chức năng liên quan tổ chức tuyên truyền 03 cuộc cấp xã, 10 cuộc cấp bản với trên 700 lượt người tham gia. Nội dung tuyên truyền chủ yếu tập trung vào Luật lâm nghiệp; Luật xử phạt vi phạm hành chính; Tổ chức 01 cuộc diễn tập chữa cháy rừng và tìm kiếm cứu nạn tại xã Xím Vàng. Củng cố, kiện toàn được 103 đội PCCC dân phòng tại 16 xã, thị trấn với 1.545 đội viên tham gia; 100% đội dân phòng được thành lập tại 100% bản, tiểu khu.

Đoàn công tác của huyện kiểm tra PCCC&CNCH tại xã Mường Khoa

Thành lập các đoàn công tác kiểm tra và tổ chức việc thực hiện các quy định của pháp luật về PCCC&CNCH tại địa phương; xử lý hành chính các hành vi vi phạm quy định về phòng cháy và chữa cháy theo thẩm quyền. Đã kiểm tra chức năng quản lý nhà nước đối với UBND 16 xã thị trấn, lập 16 biên bản kiểm tra, 16 bản cam kết đảm bảo an toàn PCCC; Kiểm tra 21 cơ sở nhà ở kết hợp sản xuất kinh doanh, đồng thời tổ chức ký 21 bản cam kết đảm bảo an toàn PCCC. Qua đó, hướng dẫn Công an cấp xã tham mưu UBND cấp xã lập hồ sơ theo dõi về lĩnh vực PCCC và CNCH, hồ sơ các chuyên đề về PCCC và CNCH. Mở 02 lớp tập huấn nghiệp vụ PCCC và CNCH cho các đội PCCC cơ sở, dân phòng với 150 người tham gia.

Thành lập và duy trì hoạt động của mô hình tổ chức của lực lượng Cảnh sát PCCC&CNCH trên địa bàn huyện: gồm 01 tổ PCCC với 03 cán bộ, chiến sỹ thuộc Đội Cảnh sát QLHC về TTXH Công an huyện thực hiện nhiệm vụ tham mưu, kiểm tra, hướng dẫn, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ trên địa bàn huyện.

Để chủ động làm tốt công tác PCCC - CNCH, góp phần bảo vệ tài sản của Nhà nước, tính mạng và tài sản của Nhân dân, trong thời gian tới, UBND huyện Bắc Yên tiếp tục chỉ đạo Công an huyện, UBND các xã, thị trấn, các phòng, ban tiếp tục xây dựng phong trào toàn dân tham gia phòng cháy, chữa cháy và cứu nạn, cứu hộ gắn với xây dựng phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức cho nhân dân và tích cực tham gia công tác PCCC; Tổ chức thường trực sẵn sàng chiến đấu; tăng cường kiểm tra, nắm bắt tình hình đối với những cơ sở thuộc địa bàn trọng điểm có nguy cơ cháy nổ cao nhằm hạn chế những nguy cơ tiềm ẩn xảy ra sự cố cháy nổ, kịp thời xử lý các vụ cháy, nổ, cứu nạn, cứu hộ xảy ra trên địa bàn. Xây dựng mới 03 “Cụm dân cư an toàn PCCC”; triển khai các biện pháp tăng cường công tác phòng cháy, chữa cháy tại khu dân cư. Triển khai thực hiện nhiệm vụ các mục tiêu phát triển kinh tế - xã hội năm 2021. Xây dựng các chương trình hành động góp phần thực hiện thắng lợi các chỉ tiêu mà Đại hội Đảng bộ huyện Bắc Yên khóa XVI đã đề ra.

Phạm Phượng (CTV)

Họ tên no image
no image
Tiêu đề no image
Nội dung no image
Mã kiểm tra no image
Video tuyên truyền nông thôn mới
THÔNG TIN TRA CỨU

image advertisement

Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1