Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
KẾ HOẠCH Công tác pháp chế năm 2018
Ngày 19/01/2018 Sở Xây dựng ban hành kế hoạch số 13/KH-SXD về việc Công tác pháp chế năm 2018

Thực hiện Kế hoạch số 02/KH-UBND ngày 01/01/2018 của UBND tỉnh Sơn La về Nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công năm 2018; Kế hoạch số 01/KH-SXD ngày 03/01/2018 của Sở Xây dựng về Thực hiện công tác cải cách hành chính năm 2018, Sở Xây dựng ban hành Kế hoạch nâng cao Chỉ số hiệu quả quản trị và hành chính công (PAPI) năm 2018 với những nội dung chủ yếu như sau:

       I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nâng cao chất lượng quản trị và hành chính công của cơ quan, đơn vị, nhằm đáp ứng sự hài lòng của cá nhân, tổ chức đối với sự phục vụ của cơ quan hành chính nhà nước; nâng cao chất lượng dịch vụ công, tăng cường dịch vụ công trực tuyến, nâng cao hiệu quả hỗ trợ đối với doanh nghiệp, tạo môi trường kinh doanh tốt hơn; xây dựng nền hành chính dân chủ, minh bạch, trong sạch, vững mạnh, hoạt động có hiệu lực, hiệu quả;

- Nâng cao trách nhiệm của người đứng đầu cơ quan, đơn vị trong việc lãnh đạo, chỉ đạo thực hiện các nhiệm vụ có liên quan tới Chỉ số PAPI; đồng thời, phát huy năng lực, tinh thần trách nhiệm của toàn thể công chức, viên chức thuộc Sở trong nỗ lực cải thiện chỉ số PAPI;

- Xác định rõ những nhiệm vụ, giải pháp cụ thể, thiết thực để nâng cao hiệu quả công tác điều hành, quản lý nhà nước và cung cấp dịch vụ công tại Sở; nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý nhà nước lĩnh vực Xây dựng trên địa bàn tỉnh; xây dựng cơ quan trong sạch, vững mạnh.

2. Yêu cầu

- Việc thực hiện kế hoạch nâng cao chỉ số PAPI được thực hiện đồng bộ với Kế hoạch cải cách hành chính gắn với nhiệm vụ nâng cao chỉ số cải cách hành chính (PAR-INDEX) và chỉ số năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI);

- Các phòng chuyên môn, đơn vị thuộc Sở căn cứ chức năng, nhiệm vụ triển khai thường xuyên, liên tục các nhiệm vụ, giải pháp trong kế hoạch, gắn việc thực hiện nhiệm vụ nâng cao chỉ số PAPI với thực hiện nhiệm vụ chính trị trọng tâm của ngành;

- Việc tổ chức thực hiện cần cụ thể, tránh hình thức; tăng cường kiểm tra, giám sát, đôn đốc, nắm bắt kịp thời, đề xuất bổ sung những giải pháp mới nhằm thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ đã đề ra.

II. NHIỆM VỤ VÀ GIẢI PHÁP THỰC HIỆN

1. Nội dung "Tham gia của người dân ở cấp cơ sở"

- Đẩy mạnh công tác thông tin, tuyên truyền cho công chức, nhân dân hiểu và thực hiện tốt Pháp lệnh thực hiện dân chủ ở xã, phường, thị trấn, tạo điều kiện cho nhân dân tham gia thực hiện theo quy định;

- Triển khai nghiêm túc và tạo điều kiện thuận lợi để người dân và các tổ chức doanh nghiệp tham gia thực hiện hoặc kiểm tra giám sát thực hiện việc triển khai các quy định, văn bản của Đảng và Nhà nước ở cấp cơ sở; việc thực thi công vụ của công chức, viên chức;

- Khuyến khích các hiệp hội doanh nghiệp, các hội ngành nghề, các tổ chức, doanh nghiệp nghiên cứu, tìm hiểu các cơ chế, chính sách về kinh tế của Nhà nước và của tỉnh; đồng thời, tham gia đóng góp xây dựng cơ chế, chính sách phát triển doanh nghiệp theo quy định của pháp luật và phù hợp điều kiện thực tế ở địa phương, đề xuất các vướng mắc, khó khăn của doanh nghiệp với cơ quan nhà nước;

- Thực hiện tốt công tác phổ biến, tuyên truyền pháp luật, hướng dẫn, kiểm tra, đôn đốc việc thực hiện các quy định, văn bản của Đảng và Nhà nước ở cơ sở; thực hiện tốt Quy chế dân chủ ở cơ sở, kịp thời xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm quy chế dân chủ cơ sở.

2. Nội dung "Công khai, minh bạch"

- Thực hiện tốt nguyên tắc công khai, minh bạch tại cơ quan, đảm bảo công bằng, dân chủ; phát huy sự giám sát của người dân và công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát trong thực hiện nhiệm vụ;

- Thực hiện công khai minh bạch trong mua sắm tài sản công và xây dựng cơ bản, quản lý dự án đầu tư xây dựng; công bố và công khai các quy hoạch xây dựng, quy chế quản lý kiến trúc đô thị; công khai trong quản lý, sử dụng nhà ở (cấp Giấy phép xây dựng)' công khai, minh bạch trong các hoạt động thanh tra, kiểm tra, giải quyết khiếu nại, tố cáo, kiểm toán nhà nước; công khai các thủ tục hành chính, giải quyết đúng thời hạn, đúng pháp luật và yêu cầu hợp pháp của tổ chức, cá nhân; công khai trong công tác tổ chức, cán bộ;

3. Nội dung "Trách nhiệm giải trình với người dân"

- Tiếp tục triển khai thực hiện nghiêm các quy định tại Nghị định số 90/2013/NĐ-CP ngày 08/8/2013 của Chính phủ về trách nhiệm giải trình của cơ quan Nhà nước trong việc thực hiện nhiệm vụ, quyền hạn được giao; Thông tư số 02/2014/TT-TTCP ngày 29/4/2014 của Thanh tra Chính phủ quy định chi tiết và hướng dẫn một số điều Nghị định số 90/2013/NĐ-CP ngày 08/8/2013 của Chính phủ;

- Tổ chức việc tiếp công dân, thực hiện công tác giải quyết khiếu nại, tố cáo theo đúng quy định; tham gia đối thoại với người dân, tập trung giải quyết dứt điểm những vướng mắc của người dân;

- Tăng cường công tác thông tin, tuyên truyền cho các doanh nghiệp, công khai thông tin cơ chế chính sách của tỉnh; thực hiện nghiêm túc các cam kết đối với doanh nghiệp; tiếp tục phối hợp, đối thoại với cộng đồng doanh nghiệp để kịp thời nắm bắt, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp; tiếp tục tạo quỹ đất sách thu hút các dự án theo danh mục, quản lý chặt chẽ các ngành đầu tư, doanh nghiệp trong quá trình sử dụng đất, đảm bảo theo đúng quy định của pháp luật.

4. Nội dung "Kiểm soát tham nhũng trong khu vực công"

- Minh bạch thông tin của cơ quan, đơn vị với người dân; phát huy vai trò giám sát của người dân trong công tác đấu tranh phòng, chống tham nhũng. Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng và trách nhiệm của người đứng dầu khi để xảy ra tham nhũng tại cơ quan, đơn vị;

- Kiểm tra thường xuyên, đột xuất việc thực hiện kỷ luật, kỷ cương hành chính và việc tiếp nhận, xử lý hồ sơ hành chính cho tổ chức công dân tại bộ phận Một cửa; công khai đầy đủ quy trình giải quyết, thời gian giải quyết, công chức giải quyết, phí, lệ phí trong việc giải quyết thủ tục hành chính để tổ chức, cá nhân được biết và cùng thực hiện giám sát;

- Tổ chức khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của tổ chức, người dân đối với việc giải quyết các thủ tục hành chính, dịch vụ công do cơ quan, đơn vị cung cấp;

- Tăng cường kiểm tra, giám sát việc thực hiện các nhiệm vụ tại các phòng, đơn vị; tại bộ phận Một cửa.

5. Nội dung "Cải cách hành chính"

- Thường xuyên thực hiện rà soát, công bố công khai các thủ tục hành chính, kiến nghị cắt giảm các thủ tục hành chính rườm rà, không cần thiết. Đảm bảo giải quyết nhanh chóng, nâng cao chất lượng giải quyết thủ tục hành chính, nhằm rút ngắn thời gian, chi phí cho tổ chức và người dân khi đến giải quyết thủ tục hành chính;

- Cập nhật, công bố các thủ tục hành chính, quy trình giải quyết, thời gian giải quyết trên Trang Thông tin điện tử của Sở; công khai các thủ tục hành chính thuộc thẩm quyền giải quyết của cơ quan, đơn vị tại Trung tâm Hành chính công, tại trụ sở cơ quan;

- Tăng cường ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân; thực hiện trả kết quả giải quyết hồ sơ qua dịch vụ bưu chính; thường xuyên khảo sát, đánh giá mức độ hài lòng của người dân đối với chất lượng các dịch vụ công được cung cấp.

6. Cung ứng dịch vụ công

- Nâng cao hơn nữa chất lượng cung cấp dịch vụ công gắn với thẩm quyền hành chính pháp lý phục vụ cho hoạt động quản lý nhà nước của Sở. Trong đó, đặc biệt tập trung nâng cao dịch vụ hành chính công trong công tác: cấp giấy phép xây dựng, cấp giấy phép quy hoạch; từng bước nâng cao mức độ và chất lượng cung ứng dịch vụ; tạo điều kiện cho người dân và doanh nghiệp; tăng mức độ hài lòng của người dân với chất lượng dịch vụ hành chính công;

- Triển khai thực hiện có hiệu quả Nghị quyết số 36a/NQ-CP ngày 14/10/2015 của Chính phủ về Chính phủ điện tử; đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin trong giải quyết thủ tục hành chính cho tổ chức, cá nhân và hoạt động của cơ quan Nhà nước.
Nội dung chi tiết nằm trong file PDF đi kèm./.
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image banner