Thông tin mới nhất
Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Lược sử hình thành và phát triển Sở Xây dựng

[Giới thiệu chung] Lược sử hình thành và phát triển Sở Xây dựng

Ngày 29/4/1958, Chủ tịch Hồ Chí Minh ký sắc lệnh thành lập Bộ Kiến trúc, tiền thân của Bộ Xây dựng ngày nay. Kể từ đó, ngày 29/4 hàng năm đã trở thành ngày hội truyền thống của ngành Xây dựng Việt Nam.

Ở Sơn La, hòa bình lập lại 1954, lĩnh vực xây dựng cơ bản còn nhỏ lẻ, khi ấy mới hình thành sở Kiến trúc - Thủy lợi Khu tự trị Thái Mèo đảm trách quản lý, điều hành toàn bộ các hoạt động các hoạt động xây dựng chuyên ngành. Để đáp ứng với nhiệm vụ giai đoạn mới, năm 1958, Sở Kiến trúc khu tự trị Thái Mèo được tách ra (tiền thân của Sở Xây dựng ngày nay) đảm nhận chức năng quản lý điều hành các hoạt động xây dựng dân dụng - công nghiệp. Đến năm 1963, cùng với việc tách tỉnh, Sở Kiến trúc Sơn La được thành lập; năm 1976 đổi tên thành ty Xây dựng và từ năm 1982 đến nay là Sở Xây dựng Sơn La. Thực hiện chức năng quản lý nhà nước và quản lý sản xuất kinh doanh trên các lĩnh vực quy hoạch phát triển đô thị và nông thôn; phát triển công nghiệp vật liệu xây dựng; xây dựng dân dụng – công nghiệp; dịch vụ cấp, thoát nước và môi trường đô thị.

Những  ngày đầu thành lập, lực lượng xây dựng Sơn La mới có gần 200 người, chủ yếu là bộ đội chuyển ngành và thanh niên xung phong tham gia công trường xây dựng và sản xuất vật liệu xây dựng. Trong thời gian đế quốc Mỹ leo thang mở rộng chiến tranh phá hoạt miền Bắc, toàn ngành chuyển hướng sang phục vụ sự nghiệp chống Mỹ cứu nước. Tập trung xây dựng cơ sở vật chất phục vụ việc sơ tán của các cơ quan trong tỉnh; một số công trường quốc phòng; cơ sở công nghiệp địa phương và phục vụ nhu cầu tại chỗ cho sản xuất, đời sống. Sau đó một lực lượng cán bộ quản lý, kỹ thuật, công nhân lành nghề chuyển sang làm công tác quy hoạch, đào tạo thợ kỹ thuật, xây dựng cơ sở vật chất cho nông thôn, như: chuồng trại chăn nuôi, bể nước, sân phơi và các công  trình phục vụ sản xuất nông nghiệp. Một số cán bộ được điều sang giúp nước bạn Lào xây dựng cầu cống, nhà cửa… góp phần xây dựng tình hữu nghị Việt Nam – Lào anh em.

Mười năm sau ngày đất nước thống nhất (1975-1985), ngành Xây dựng Sơn La có bước phát triển mới trên các lĩnh vực. Lực lượng lao động tăng lên đến 1200 người, trong đó hơn 100 người có trình độ kỹ sư, trung cấp. Hệ thống tổ chức của ngành được củng cố phát triển, nhiều công ty, xí nghiệp, cơ sở sản xuất vật liệu xây dựng hình thành và đi vào hoạt động ở Chiềng Cọ, Chiềng Sinh (Thị xã). Nà Sản (Mai Sơn); Mộc Châu, Thuận Châu. Đã có nhiều công trình dân dụng và công nghiệp được xây dựng, như trường học, bệnh viện, trụ sở cơ quan nhà nước; xí nghiệp gạch Nà Xi. Nà Lùn, xí nghiệp sửa chữa ôtô 7-11, nhà máy điện 2-9. Công tác quy hoạch đô thị, nông thôn được quan tâm với các quy hoạch thị xã Sơn La, thị trấn Mộc Châu, Mai Sơn, Bắc Yên, Thuận Châu, Phù Yên.

Thực hiện đường lối đổi mới của Đảng, từ năm 1986 đến nay, ngành Xây dựng Sơn La đã có bước đột phá và phát triển toàn diện. Những năm gần đây, tiếp tục thực hiện đường lối đổi mới của Đảng trong cơ chế thị trường định hướng XHCN, nước ta đã gia nhập tổ chức thương mại quốc tế WTO, các thể chế kinh tế thị trường  định hướng XHCN, phù hợp với thông lệ quốc tế ngày càng được hoàn thiện hơn đối với các hoạt động trong lĩnh lĩnh vực xây dựng.

 

Nguồn: Kỷ yếu 60 năm Ngành Xây dựng Sơn La trưởng thành và phát triển./.

 

image banner