Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Quyết định ban hành kế hoạch thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2018
Ngày 18/4/2018 Sở Xây dựng ban hành Quyết định số 113/QĐ-SXD về  ban hành kế hoạch thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2018

Thực hiện Quyết định số 656/QĐ-UBND ngày 28/3/2018 của UBND tỉnh Sơn La về việc ban hành Chương trình thực hành tiết kiệm, chống lãng phí tỉnh Sơn La năm 2018; Sở Xây dựng, xây dựng kế hoạch thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2018 của đơn vị với những nội dung sau:

I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

1. Mục đích

- Nhằm tăng cường việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí ngăn chặn và giảm thiểu tối đa lãng phí trong việc quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, tiền vốn, tài sản nhà nước, lao động, thời gian lao động trong khu vực nhà nước; quản lý, khai thác, sử dụng tài nguyên khoáng sản nâng cao hiệu quả sử dụng các nguồn lực tài chính, tài sản đầu tư xây dựng và nhân lực.

- Tăng cường việc THTK, CLP nhằm ngăn chặn và giảm thiểu tối đa lãng phí, đẩy lùi tham nhũng trong việc quản lý, sử dụng ngân sách nhà nước, góp phần nâng cao hiệu quả quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước nhằm tăng thu nhập đối với công chức, viêc chức và người lao động trong cơ quan, đơn vị góp phần hoàn thành tốt nhiệm vụ chính trị được giao.

- Nâng cao ý thức trách nhiệm về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của đơn vị và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong quản lý và sử dụng ngân sách nhà nước, trong thực thi công vụ. Định hướng kế hoạch hành động thực hiện chương trình về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí là nhiệm vụ thường xuyên, đề ra các giải pháp cụ thể về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí đến các đơn vị thuộc Sở và cán bộ công chức viên chức làm cơ sở đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ bình xét thi đua khen thưởng năm 2018.

2. Yêu cầu

                - THTK, CLP phải bám sát chủ trương, định hướng của Nhà nước, các quy định của pháp luật và phù hợp với tình hình thực tiễn, gắn với thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội của ngành đã được cấp trên giao phó, đáp ứng yêu cầu cải cách hành chính, đảm bảo thiết thực, hiệu quả hoàn thành tốt nhiệm vụ được giao, việc triển khai THTK, CLP không ảnh hưởng đến các hoạt động thường xuyên của đơn vị.

- Xác định THTK, CLP là trách nhiệm của đơn vị và cá nhân trong thực thi công vụ, gắn trách nhiệm của CBCC trong cơ quan để THTK, CLP tạo sự chuyển biến tích cực, đột phá từ nhận thức đến hành động trong triển khai THTK, CLP.

- Xác định công tác phòng, chống tham nhũng, lãng phí là một nhiệm vụ trọng tâm, thường xuyên của đơn vị; công tác tuyên truyền, phổ biến quán triệt, giáo dục pháp luật về công tác phòng, chống tham nhũng, thực hành tiết kiệm, chống lãng phí trong cơ quan phải được thực hiện thường xuyên liên tục, gắn với các cuộc họp chi bộ, họp giao ban, cuộc sinh hoạt công đoàn, đoàn thanh niên của cơ quan. Đảm bảo trong năm không có các hiện tượng tiêu cực, nhũng nhiễu, lãng phí xảy ra trong cơ quan, góp phần thực hiện hoàn thành tốt các nhiệm vụ chính trị được giao của đơn vị.

II. NỘI DUNG TRIỂN KHAI THTK, CLP TRONG CÁC LĨNH VỰC

1. Công tác tuyên truyền, phổ biến

- Tổ chức học tập, quán triệt các văn bản liên quan đến công tác thực hành tiết kiệm chống lãng phí vào các buổi họp chi bộ và họp cơ quan, sinh hoạt của các tổ chức đoàn thể như: Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2013; Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 8/9/2014 của Chính phủ quy định chi tiết một số điều của Luật Thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; Thông tư số 188/2014TT-BTC ngày 10/12/2014 Hướng dẫn một số điều của Nghị định số 84/2014/NĐ-CP ngày 8/9/2014 của Chính phủ; Chỉ thị số 21-CT/TW ngày 21/12/2012 của Ban bí thư Trung ương Đảng về đẩy mạnh THTK, CLP; Quyết định số 217/QĐ-TTg ngày 13/02/2018 của Thủ tướng Chính phủ về việc ban hành chương trình tổng thể của Chính phủ về thực hành tiết kiệm chống lãng phí năm 2018;

- Thường xuyên và tăng cường công tác giáo dục phẩm chất, đạo đức, lối sống cho CBCC; nâng cao nhận thức, có những hành động, việc làm cụ thể tạo sự chuyển biến tích cực trong lề lối làm việc, cải cách hành chính, có tinh thần trách nhiệm, phục vụ nhân dân, nâng cao hiệu quả công tác THTK, CLP trong mọi lĩnh vực quản lý nhà nước của Ngành và trong đời sống xã hội.

2. Công tác lãnh đạo, chỉ đạo và tổ chức thực hiện

- Rà soát, điều chỉnh, bổ sung hoàn thiện Quy chế dân chủ ở cơ sở; Quy chế chi tiêu nội bộ; Quy chế làm việc của cơ quan…Các đơn vị trực thuộc Sở thực hiện nghiêm túc cơ chế tự chủ tài chính theo Nghị định số 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính phủ quy định về chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính đối với các cơ quan nhà nước; Nghị định số 16/2015/NĐ-CP ngày 14/2/2015 của Chính phủ quy định về Quy định cơ chế tự chủ của đơn vị sự nghiệp công lập.

- Thực hiện tiết kiệm 10% chi thường xuyên (không kể tiền lương và các khoản có tính chất lương) theo Quyết định 2502/QĐ-BTC ngày 28/11/2015 của Bộ Tài chính và Quyết định 3088/Q Đ-UBND ngày 10/12/2015 của UBND tỉnh để tạo nguồn CCTL. Tiết kiệm tối thiểu về số lượng, chất lượng quy mô tổ chức các cuộc hội nghị, hội thảo, tiếp khách, khánh tiết, đi công tác trong nước và nước ngoài, sử dụng điện nước, văn phòng phẩm, tổ chức các buổi lễ kỷ niệm…

- Các phòng, đơn vị thuộc Sở căn cứ chức năng, nhiệm vụ rà soát những quy định về cơ chế chính sách, quy chế, quy trình, thủ tục hành chính trong giải quyết công việc, tăng cường các biện pháp cụ thể để thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

- Hạn chế tối đa việc tổ chức hội nghị tiết kiệm chi phí họp, đi lại, ăn ở của đại biểu, rà soát các chương trình kế hoạch đi thanh tra, kiểm tra, cần phối hợp đi thành một cuộc kiểm tra với nhiều nội dung kiểm tra, các đoàn đi công tác đảm bảo có trọng tâm, tiết kiệm và hiệu quả.

- Thực hiện công khai để làm cơ sở cho giám sát việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí. Cơ quan Sở và các đơn vị trực thuộc Sở phải thực hiện công khai các nội dung theo đúng quy định của pháp luật, công khai việc sử dụng ngân sách nhà nước và các nguồn tài chính được giao, công khai mua sắm, sử dụng trang thiết bị làm việc, phương tiện đi lại, công khai quản lý, sử dụng trụ sở làm việc và các tài sản khác của đơn vị.  Công khai việc chấp hành chế độ chi tiêu nội bộ của các đơn vị trực thuộc và việc chấp hành các chế độ, định mức theo quy định của nhà nước đối với các nội dung: thanh toán công tác phí, chi phí hội nghị… việc trích lập và sử dụng các quỹ, sử dụng các nguồn kinh phí thu, chi khác tại các đơn vị;  Công khai thủ tục hành chính, tiếp tục cải cách thủ tục hành chính, nhanh gọn, chính xác các TTHC nhằm giảm thiểu sự phiền hà và làm cơ sở cho việc thực hành tiết kiệm, chống lãng phí.

3. Công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát về thực hành tiết kiệm, chống lãng phí

- Tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra việc thực hiện các quy định của pháp luật về các lĩnh vực công tác liên quan đến thực hành tiết kiệm, chống lãng phí, kiên quyết xử lý nghiêm những đơn vị trực thuộc, công chức, viên chức, người lao động có hành vi vi phạm.

- Phát huy vai trò của Ban thanh tra nhân dân trong công tác thực hành tiết kiệm, chống lãng phí; thực hiện tốt quy chế dân chủ, có hình thức khen thưởng phù hợp đối với người phát hiện ra hành vi lãng phí.

- Bảo đảm việc thực hiện quyền giám sát thực hành tiết kiệm, chống lãng phí của công dân, cơ quan, tổ chức. Khi nhận được phản ánh về các hành vi lãng phí xảy ra, Giám đốc cơ quan phải chỉ đạo, kiểm tra, xem xét để có biện pháp ngăn chặn, xử lý kịp thời và trả lời bằng văn bản cho cơ quan, tổ chức, cá nhân đã phát hiện.

4. Các nhiệm vụ trọng tâm trong kế hoạch thực hành tiết kiệm, chống lãng phí năm 2018:

4.1. THTK, CLP trong quản lý, sử dụng NSNN, vốn nhà nước, tài sản nhà nước

- Thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong việc ban hành, thực hiện định mức, tiêu chuẩn, chế độ. Xây dựng kế hoạch THTK, CLP, xây dựng đội ngũ cán bộ có đạo đức nghề nghiệp, có trách nhiệm, năng lực và trình độ chuyên môn đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ trong tình hình mới.

- Tổ chức điều hành và thực hiện dự toán ngân sách nhà nước năm 2018 theo đúng luật ngân sách nhà nước, thực hiện tốt chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí hành chính đối với cơ quan nhà nước;

-Thực hiện nghiêm Luật Ngân sách nhà nước và các văn bản hướng dẫn thực hiện của các Bộ, ngành TW và của tỉnh trong các khâu: lập, phân bổ dự toán, quản lý, sử dụng, kiểm soát chi và quyết toán kinh phí ngân sách nhà nước;

- Thực hiện chế độ tự chủ, tự chịu trách nhiệm về sử dụng biên chế và kinh phí quản lý hành chính theo Nghị định 130/2005/NĐ-CP ngày 17/10/2005 của Chính Phủ;

- Thực hiện mua sắm trang thiết bị và phương tiện làm việc của đơn vị theo đúng quy định Thông tư số 68/2012/TT-BTC ngày 26/4/2012 của Bộ Tài chính hướng dẫn thực hiện đấu thầu mua sắm tài sản nhằm duy trì hoạt động thường xuyên của cơ quan nhà nước bằng vốn nhà nước;

- Xây dựng quy chế chi tiêu nội bộ, đề ra các chỉ tiêu cụ thể về THTK, CLP như; Chi tiếp khách, công tác phí, điện, nước, văn phòng phẩm, tổ chức các cuộc họp, hội nghị…;

 - Đẩy mạnh ứng dụng tin học hóa, sử dụng hệ thống phần mềm quản lý văn bản điện tử  nhằm tiết kiệm thời gian và văn phòng phẩm.

- Với tinh thần tiết kiệm điện, đơn vị đã xây dựng quy chế sử dụng điện và phổ biến đến cán bộ, công chức  trong cơ quan thực hiện tốt việc tiết  kiệm điện. Dự kiến năm 2018 đơn vị sẽ tiết kiệm được khoảng 10% lượng điện năng tiêu thụ trong năm.

4.2. Thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong lập, thẩm định, phê duyệt dự toán, quyết toán, quản lý, sử dụng kinh phí ngân sách nhà nước, trong đó tập trung vào các nội dung sau:

- Các thủ tục lập và giao dự toán, cấp kinh phí đảm bảo đúng trình tự thời gian, thẩm quyền theo phân cấp. Công tác quản lý kinh phí đảm bảo theo quy định của Luật Ngân sách nhà nước, thực hiện nội dung và kinh phí theo dự toán đã được phê duyệt. Chú trọng nâng cao chất lượng đội ngũ cán bộ làm công tác thẩm tra quyết toán các chương trình, dự án, đề án của đơn vị hạn chế thất thoát ngân sách nhà nước.

- Thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong một số trường hợp sử dụng NSNN: Tổ chức hội nghị, hội thảo, tọa đàm; cử cán bộ, công chức, viên chức đi công tác, khảo sát trong và ngoài nước; đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, công chức, viên chức; sử dụng điện nước; sử dụng văn phòng phẩm, sách báo, tạp chí; tiếp khách, khánh tiết; tổ chức lễ hội, lễ kỷ niệm.

4.3. Thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong mua sắm, sử dụng phương tiện đi lại và phương tiện, thiết bị làm việc của cơ quan.

- Hoàn thiện quy chế chi tiêu nội bộ của cơ quan đảm bảo theo đúng quy định của UBND tỉnh và đảm bảo tiết kiệm, hiệu quả.

- Sử dụng văn phòng phẩm, điện, điện thoại, nước sạch tiết kiệm, hiệu quả theo phương án đăng ký tiết kiệm của đơn vị, tránh thất thoát lãng phí.

- Sử dụng xe công, xăng, dầu theo đúng quy định, định mức và tiết kiệm.

- Thực hiện chi công tác phí đúng quy định, tiết kiệm.

- Việc trang bị máy vi tính và các thiết bị văn phòng khác đúng theo định mức, tiêu chuẩn trang thiết bị thực sự cần thiết phục vụ công tác chuyên môn, có hiệu quả, đáp ứng được yêu cầu nhiệm vụ được giao. Việc mua sắm tuân thủ đúng các quy định hiện hành của Nhà nước.

- Quản lý sử dụng vốn nhà nước, tài sản nhà nước giao đúng mục đích, định mức, tiêu chuẩn, chế độ; giải trình và chịu trách nhiệm cá nhân về việc để xảy ra lãng phí thuộc phạm vi quản lý, sử dụng.

4.4. Thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong đầu tư xây dựng, quản lý, sử dụng trụ sở làm việc

- Rà soát về đơn giá, định mức,quy chuẩn, tiêu chuẩn xây dựng và các quy định khác của Nhà nước liên quan đến công tác quản lý đầu tư xây dựng cơ bản; kiến nghị, đề xuất cấp thẩm quyền điều chỉnh, bổ sung hoặc ban hành mới các quy định trong việc thực hiện tiêu chuẩn, định mức, đơn giá xây dựng nhằm phù hợp với tình hình thực tế và các quy định về THTK, CLP;

- Trưởng các phòng chuyên môn có liên quan đến quản lý đầu tư, thẩm định, phê duyệt dự án đầu tư sử dụng ngân sách nhà nước phải chịu trách nhiệm trước lãnh đạo Sở Xây dựng, trước pháp luật về tình trạng lãng phí xảy ra đối với công trình, dự án do mình quản lý, tham mưu thẩm tra, tham mưu phê duyệt thực hiện;

- Tập trung rà soát những nội dung liên quan đến việc tổ chức thẩm tra, thẩm định các dự án đầu tư xây dựng từ nguồn vốn ngân sách nhà nước và vốn nhà nước ngoài ngân sách; công khai, minh bạch thủ tục hành chính đối với các lĩnh vực do ngành được giao quản lý nhà nước, đảm bảo đúng quy trình theo quy định, tiết kiệm tối đa thời gian thẩm tra, thẩm định. Tập trung nghiên cứu, xem xét các nội dung như chủ trương đầu tư, chất lượng khảo sát, thiết kế, giải pháp thi công các công trình, dự án đảm bảo tiết kiệm chi phí đầu tư, chống thất thoát lãng phí trong các khâu liên quan đến lĩnh vực xây dựng cơ bản;

      - Triển khai thực hiện nghiêm Chỉ thị số 27/CT-TTg ngày 27/12/2013 của Thủ tướng Chính Phủ về việc tăng cường, đẩy mạnh công tác quyết toán vốn đầu tư các dự án hoàn thành sử dụng vốn nhà nước.

- Kiểm tra, rà soát trụ sở làm việc, nhà công vụ do các tổ chức đang quản lý và sử dụng, phối hợp với Sở Tài chính tham mưu đề xuất UBND tỉnh bố trí, sắp xếp lại hoặc thực hiện điều chuyển từ nơi thừa sang nơi thiếu, phát huy hiệu quả sử dụng, đúng mục đích và tiêu chuẩn quy định trên phạm vi toàn tỉnh;

- Hướng dẫn kiểm tra các chủ đầu tư trong việc tuân thủ theo quy định về tiêu chuẩn, định mức sử dụng trụ sở làm việc tại các cơ quan nhà nước, đơn vị sự nghiệp theo Quyết định số 260/2006/QĐ-TTg ngày 14/11/2006 của Thủ tướng Chính phủ. Trong đó, cần tập chung vào lĩnh vực đầu tư xây dựng mới trụ sở, nhà công vụ và các tài sản khác.

4.5. Thực hành tiết kiệm chống lãng phí trong tổ chức bộ máy, quản lý, sử dụng lao động và thời gian lao động trong cơ quan.

- Tiến hành rà soát, kiện toàn tổ chức bộ máy, nhiệm vụ được phân công, của các phòng chuyên môn, nghiệp vụ, đơn vị trực thuộc theo Thông tư liên tịch số 07/2015/TTLT-BXD-BNV ngày 16/11/2015 giữa Bộ Xây dựng và Bộ Nội vụ, từ đó sử dụng hợp lý và có hiệu quả đội ngũ công chức, viên chức và người lao động hiện có; thực hiện tinh giản biên chế đối với cán bộ, công chức, viên chức không đủ năng lực, không đáp ứng yêu cầu chuyên môn và vi phạm pháp luật về lao động;

- Quản lý tốt công chức, viên chức và người lao động sử dụng quỹ thời gian đúng quy định nhà nước, đảm bảo hiệu quả làm việc. Hưởng ứng và thực hiện tốt phong trào “Tám giờ làm việc có chất lượng, hiệu quả”; tăng cường việc kiểm tra, giám sát hiệu quả công việc của cán bộ, công chức, viên chức tại cơ quan thông qua việc thực hiện các quy chế, nội quy đã được quy định. Việc tổ chức các cuộc họp như: sơ kết, tổng kết, hội nghị, hội thảo…. phải đúng mục đích, thành phần để tiết kiệm thời gian và tiền của Nhà nước.

- Xây dựng bộ máy hoạt động hiệu quả; thực hiện đào tạo, điều động, luân chuyển, tạo điều kiện cho công chức, viên chức, người lao động phát huy khả năng chuyên môn trong thực thi nhiệm vụ được giao.

- Tăng cường giám sát thực hiện theo quy chế, nội quy, kỷ luật lao động xử lý nghiêm các trường hợp vi phạm, đảm bảo kỷ cương kỷ luật trong thực thi công vụ.

4.6. Cải cách hành chính trong giải quyết công việc:

- Thực hiện chương trình cải cách hành chính theo cơ chế một cửa, công khai, đơn giản hoá và hoàn thiện thủ tục hành chính đối với một số lĩnh vực thuộc quyền quản lý của Sở, tăng cường tính công khai minh bạch, trách nhiệm trong hoạt động công vụ.

- Tiếp tục tăng cường thực hiện hệ thống quản lý chất lượng theo tiêu chuẩn ISO 9001:2008 trong các cơ quan hành chính Nhà nước.

- Đẩy mạnh cải cách hành chính trong đơn vị, tăng cường việc sử dụng mạng chia sẻ nội bộ và hệ thống quản lý điều hành văn bản trong hoạt động hàng ngày để giảm thiểu chi phí, thời gian trong xử lý công việc.

4.7. Thực hiện công khai về thực hành tiết kiệm chống lãng phí

- Công khai xây dựng kế hoạch hoạt động ngành Xây dựng hàng năm.

- Công khai công tác quản lý và sử dụng kinh phí sự nghiệp, dự toán và giao dự toán chi thường xuyên của đơn vị.

- Tiến hành nghiệm thu các Chương trình Dự án, đề án đảm bảo tính công khai minh bạch trong việc sử dụng các nguồn kinh phí thuộc NSNN có hiệu quả và đúng các quy định hiện hành.

- Công khai tài sản, thu nhập đối với các đối tượng phải kê khai tài sản theo định kỳ hàng năm.

Nội dung chi tiết nằm trong file PDF đi kèm./.
Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image banner