Thống kê truy cập
  • Đang online: 1
  • Hôm nay: 1
  • Trong tuần: 1
  • Tất cả: 1
Kế hoạch số 32/KH-SXD về việc Thực hiện Chỉ thị số 39/CT-TTg ngày 24/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ
Ngày 06/02/2018 Sở Xây dựng ban hành kế hoạch số 32/KH-SXD về việc Thực hiện Chỉ thị số 39/CT-TTg ngày 24/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật về chống người thi hành công vụ

Thực hiện Kế hoạch số 22/KH-UBND ngày 23/01/2018 của UBND tỉnh Sơn La về Thực hiện Chỉ thị số 39/CT-TTg ngày 24/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật về chống người thi hành công vụ, Sở Xây dựng ban hành Kế hoạch cụ thể như sau:

          I. MỤC ĐÍCH, YÊU CẦU

          1. Mục đích

          - Nâng cao nhận thức, ý thức tuân thủ pháp luật của toàn thể công chức, viên chức, người lao động; quán triệt thực hiện nghiêm túc Chỉ thị số 39/CT-TTg ngày 24/10/2017 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường công tác phòng  ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật về chống người thi hành công vụ; tạo sự chuyển biến trong công tác đấu tranh với tội phạ và vi phạm pháp luật về chống người thi hành công vụ;

          - Chủ động phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm và vi phạm pháp luật về chống người thi hành công vụ, góp phần giữ vững an ninh chính trị, xây dựng xã hội kỷ cương, kỷ luật, nhằm tạo môi trường ổn định, an ninh, an toàn, trật tự và lành mạnh phục vụ có hiệu quả nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội.

          2. Yêu cầu

          Tăng cường hiệu lực, hiệu quả quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự, tập trung lực lượng kịp thời xử lý nghiêm minh tội phạm và vi phạm pháp luật về chống người thi hành công vụ.  Xác định cụ thể nội dung công việc, thời gian hoàn thành và trách nhiệm của các phòng, đơn vị trong triển khai thực hiện công việc được giao. Đảm bảo sự phối hợp chặt chẽ giữa các phòng, đơn vị trong quá trình theo dõi tình hình thi hành pháp luật, đảm bảo thực chất, tránh hình thức.

          II. NHIỆM VỤ CỤ TH

          1. Các phòng chuyên môn, đơn vị tiếp tục thực hiện nghiêm túc, hiệu quả Chỉ thị số 46-CT/TW ngày 22/6/2015 của Bộ Chính trị và Quyết định số 492/QĐ-TTg ngày 28/3/2016 của Thủ tướng Chính phủ ban hành Chương trình hành động thực hiện Chỉ thị số 46-CT/TW ngày 22/6/2015 của Bộ Chính trị về tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác đảm bảo an ninh, trật tự trong tình hình mới, Nghị định số 208/2013/NĐ-CP ngày 17/12/2013 của Chính phủ quy định các biện pháp phòng ngừa, ngăn chặn và xử lý hành vi chống người thi hành công vụ; Chỉ thị số 26/CT-TTg ngày 05/9/2016 của Thủ tướng Chính phủ về tăng cường kỷ luật, kỷ cương trong các cơ quan hành chính Nhà nước các cấp, Kế hoạch của UBND tỉnh và các văn bản pháp luật khác có liên quan.

          2. Tăng cường công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục cho công chức, viên chức và người lao động về chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật và chế tài xử lý đối với hành vi chống người thi hành công vụ; quyền và nghĩa vụ của công dân và chức năng, quyền hạn của các lực lượng thực thi công vụ; qua đó nâng cao nhận thức, trách nhiệm, nghĩa vụ của người dân trong việc tuân thủ, giám sát, ủng hộ, giúp đỡ các lực lượng thi hành công vụ hoàn thành tốt nhiệm vụ;

          Đẩy mạnh phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân tham gia đấu tranh, phòng, chống tội phạm, tạo dư luận xã hội lên án và đấu tranh mạnh mẽ với các hành vi chống người thi hành công vụ; bảo đảm pháp luật được thực thi nghiêm minh; đồng thời, bảo vệ quyền, lợi ích chính đáng của người dân và lực lượng thi hành công vụ.

          Làm tốt công tác giáo dục chính trị, tư tưởng và quản lý cán bộ, công chức, viên chức, siết chặt kỷ cương, kỷ luật công vụ; thường xuyên phổ biến, quán triệt về tình hình, yêu cầu nhiệm vụ phòng, chống tội phạm nói chung và tội phạm, vi phạm pháp về chống người thi hành công vụ nói riêng, nhằm nâng cao nhận thsc cho người thực thi công vụ. Rà soát các quy chế, kế hoạch công tác làm rõ phạm vi trách nhiệm, cơ chế phối hợp, điều kiện đảm bảo trong thực thi nhiệm vụ, nhất là về những cơ chế chính sách pháp luật còn bất cập, những sơ hở yếu kém trong công tác quản lý nhà nước chưa được người dân đồng tình.

          3. Tổ chức quán triệt, triển khai thực hiện nghiêm túc, chặt chẽ các nội quy, quy chế, quy trình, phương án, kế hoạch công tác đối với từng lĩnh vực, địa bàn, đối tượng cụ thể. Trong đó, phải chú ý xác định rõ trách nhiệm thực thi công vụ, cơ chế kiểm tra, giám sát, chỉ huy, chỉ đạo, phối hợp và điều kiện đảm bảo thi hành công vụ, đồng thời dự kiến đầy đủ các tình huống có thể xảy ra để chủ động đề ra các biện pháp giải quyết hiệu quả. Trong quá trình thực hiện nhiệm vụ được giao, người thi hành công vụ phải tránh tư tưởng chủ quan, lơ là, luôn nêu cao tinh thần cảnh giác, chủ động, sẵn sàng giải quyết mọi tình huống xảy ra.

Thường xuyên đào tạo, bồi dưỡng, huấn luyện nâng cao trình độ chuyên môn, nghiệp vụ, pháp luật, phương pháp vận động, thuyết phục, đối thoại với quần chúng; ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sử dụng vũ khí, công cụ hỗ trợ, phương tiện nghiệp vụ, phòng vệ, xử lý tình huống … cho các lực lượng trực tiếp thi hành công vụ.

          4. Tăng  cường công tác nắm tình hình trong nhân dân để kịp thời phát hiện, giải quyết triệt để những vụ việc khiếu kiện đông người, kéo dài, những nguyên nhân, điều kiện có thể phát sinh tội phạm, vi phạm pháp luật về chống người thi hành công vụ, như thực hiện các chính sách xã hội có liên quan đến người dân không công bằng, thiếu công khai, minh bạch. Tập trung thanh tra, giám sát, kiểm tra quá trình thực thi công vụ, để kịp thời phát hiện và có biện pháp giải quyết, khắc phục ngay những sơ hở, bất cập, nhằm phòng ngừa, ngăn chặn triệt để các hành vi chống người thi hành công vụ trong lĩnh vực, địa bàn thuộc quyền quản lý.

Kiên quyết xử lý nghiêm các hành vi tham nhũng, tiêu cực, gây phiền hà, sách nhiễu người dân, các vi phạm về tác phong, thái độ ứng xử trong khi thi hành công vụ, xem xét xử lý trách nhiệm liên đới của người đứng đầu cơ quan, đơn vị; kịp thời phát hiện, động viên, khen thưởng những điển hình tốt về tinh thần, thái độ phục vụ của người thi hành công vụ. Thực hiện nghiêm túc việc thông báo về địa phương nơi cư trú hoặc cơ quan, tổ chức nơi người có hành vi chống người thi hành công vụ học tập, làm việc để có biện pháp phòng ngừa, quản lý, giáo dục.

5. Tăng cường công tác phối hợp liên ngành trong các hoạt động có liên quan tới thi hành công vụ và đấu tranh phòng chống tội phạm, vi phạm pháp luật về chống người thi hành công vụ.

          III. TỔ CHỨC THỰC HIỆN

          1. Các phòng chuyên môn, đơn vị thuộc Sở

          - Lãnh đạo các phòng, đơn vị tổ chức tuyên truyền, quán triệt tới toàn thể công chức, viên chức, người lao động thuộc đơn vị mình về chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật về chế tài xử lý đối với hành vi chống người thi hành công vụ;

          - Triển khai các giải pháp nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý Nhà nước về an ninh, trật tự, kịp thời phối hợp giải quyết các yêu cầu, kiến nghị liên quan tới quyền, lợi ích chính đáng của tổ chức, công dân theo quy định của pháp luật. Tăng cường tham mưu cho Ban Giám đốc Sở giải quyết các vụ việc có liên quan tới chức năng, nhiệm vụ của đơn vị;

          - Phối hợp rà soát, tham gia ý kiến về các văn bản quy phạm pháp luật về phòng chống tội phạm nói chung, phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật về chống người thi hành công vụ nói riêng.

- Tăng cường công tác nắm tình hình trong dân để kịp thời phát hiện, giải quyết triệt để những vụ việc khiếu kiện đông người, kéo dài, những nguyên nhân, điều kiện có thể phát sinh tội phạm, vi phạm pháp luật về chống người thi hành công vụ, như tranh chấp đất đai, đền bù giải phóng mặt bằng, thực hiện chính sách xã hội có liên quan đến người dân không công bằng, thiếu công khai, minh bạch.

          2. Văn phòng Sở:

- Là đầu mối tham mưu cho Ban Giám đốc Sở tổ chức triển khai thực hiện các nhiệm vụ theo Kế hoạch này. Tham mưu đăng tải các tin, bài về chủ trương, đường lối, chính sách pháp luật và chế tài xử lý đối với hành vi chống người thi hành công vụ; quyền và nghĩa vụ của người dân, đảm bảo kịp thời thông tin, định hướng dư luận, đảm bảo khách quan, trung thực, phản ánh đúng bản chất vụ việc, sự việc, không để các thế lực thù địch, đối tượng xấu lợi dụng kích động, gây phức tạp về an ninh trật tự.

- Tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình thực thi công vụ để kịp thời phát hiện và có biện pháp giải quyết, khắc phục ngay những sơ hở, bất cập, nhằm phòng ngừa, ngăn chặn triệt để các hành vi chống người thi hành công vụ trong lĩnh vực, địa bàn quản lý. Tăng cường kiểm tra, giám sát thực hiện công tác cải cách hành chính, nhằm kịp thời phát hiện, ngăn chặn các hành vi nhũng nhiễu trong giải quyết thủ tục hành chính đối với người dân và tổ chức, gây bức xúc, ảnh hưởng tới kết quả thực thi công vụ của cơ quan quản lý nhà nước;

- Định kỳ tham mưu xây dựng báo cáo sơ kết (trước ngày 17/5), tổng kết (trước ngày 17/11) tình hình kết quả triển khai thực hiện Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ và Nghị định số 208/2013/NĐ-CP ngày 17/12/2013 của Chính phủ.

3. Tổ Công tác số 39 Sở Xây dựng

Kịp thời báo cáo kết quả thực hiện tháng, quý của các phòng chuyên môn, đơn vị để Ban Giám đốc Sở nắm, có ý kiến chỉ đạo kịp thời. Tránh tình trạng giải quyết chậm việc hoặc không giải quyết công việc gây bức xúc trong tổ chức, người dân (các lĩnh vực liên quan tới cộng đồng dân cư: quy hoạch xây dựng, dự án đầu tư xây dựng, cấp giấy phép xây dựng, cấp – thoát nước đô thị, giải quyết chế độ chính sách xã hội liên quan tới người dân …).
Nội dung chi tiết nằm trong file PDF đi kèm./.

Tin khác
1 2 3 4 5  ... 
image banner